ചോദ്യം: ബലിയറുക്കുന്നതിൻറെ വിധി എന്താണ്? സാമ്പത്തിക ശേഷിയുള്ള എല്ലാവർക്കും അത് നിർബന്ധമാണോ?
മറുപടി: ശാഫിഈ മദ്ഹബിൻറെ വീക്ഷണത്തിൽ പെരുന്നാൾ ദിവസം തൻറെ ആവശ്യങ്ങൾ കഴിച്ച്, ബലി കൊടുക്കാനുള്ളത്രയും സമ്പത്ത് കൈവശമുള്ള, പ്രായപൂർത്തിയും പക്വതയുമുള്ള ഒരു സത്യവിശ്വാസിക്ക് ഉദ്ഹിയ്യത്ത് (ബലികർമ്മം) വളരെ പ്രബലമായ സുന്നത്താണ്. എന്നാൽ പല അംഗങ്ങളുള്ള ഒരു കുടുംബത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം കുടുംബത്തിലെ ഒരാൾ ഉദ്ഹിയ്യത്ത് നിർവ്വഹിക്കുന്നത് മൂലം ബാക്കിയുള്ളവരിൽ നിന്നും ആ ബാധ്യത ഒഴിവാകുന്നതാണ്. ഇതിന് ഉപോൽബലകമായ ആയി ഒരു ഹദീസ് ഇങ്ങനെ കാണാം:
അത്വാഇബ്നു യസാർ (റ) വിവരിക്കുന്നു. ഞാൻ അബൂ അയ്യൂബുൽ അൻസ്വാരി (റ) യോട് ചോദിച്ചു: റസൂലുല്ലാഹി (സ) യുടെ കാലത്ത് ഉദ്ഹിയ്യത്ത് എപ്രകാരമായിരുന്നു.? മഹാനവർകൾ പറഞ്ഞു: ഒരാൾ തനിക്കും തൻറെ കുടുംബാദികൾക്കുമായി ഒരു ആടിനെ അറുത്ത്, അവർ കഴിക്കുകയും, മറ്റുള്ളവരെ കഴിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. നീ കാണുന്ന പ്രകാരം ജനങ്ങൾ പരസ്പരം പിന്നീട് പൊങ്ങച്ചക്കാരായി മാറി. (തിർമിദി: 1587).
عَطَاءَ بْنَ يَسَارٍ يَقُولُ سَأَلْتُ أَبَا أَيُّوبَ الأَنْصَارِىَّ كَيْفَ كَانَتِ الضَّحَايَا عَلَى عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ كَانَ الرَّجُلُ يُضَحِّى بِالشَّاةِ عَنْهُ وَعَنْ أَهْلِ بَيْتِهِ فَيَأْكُلُونَ وَيُطْعِمُونَ حَتَّى تَبَاهَى النَّاسُ فَصَارَتْ كَمَا تَرَى.-رَوَاهُ التِّرْمِذِيُّ: 1587، وَصَحَّحَهُ الأَلْبَانِيُّ.
ബലി പെരുന്നാളിൽ മഹത്തായ പുണ്യകർമമാണ് ബലി എന്നത്. മഹത്ത്വമേറിയ ഒരു മതചിഹ്നംകൂടിയാണത്.
നബി(സ്വ) എല്ലാ വർഷവും ബലിയറുക്കുമായിരുന്നു. ഇബ്നു ഉമർ(റ) പറയുന്നു: ” നബി(സ്വ) മദീനയിൽ ജീവിച്ച പത്ത് വർഷവും അവിടുന്ന് ബലിയറുക്കുമായിരുന്നു” (തുർമുദി: 1589).
عَنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ أَقَامَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِالْمَدِينَةِ عَشْرَ سِنِينَ يُضَحِّى.-رَوَاهُ التِّرْمِذِيُّ: 1589، وَقَالَ: هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ.